Chuẩn bị đồng hồ sẽ là 1 phút bằng 61 giây

Thế giới sẽ trải nghiệm giây nhuận, một phút kéo dài 61 giây vào 30/6/2015. Điều này khiến các chuyên gia lo ngại có thể khiến các hệ thống máy tính sụp đổ.
1 phut = 61 giây
Thế giới sẽ đón nhận thời khắc 1 phút kéo dài 61 giây vào ngày 30/6/2015

Vào lúc 23h 59 phút 59 giây, các đồng hồ trên thế giới sẽ thêm một giây, đưa tổng số giây năm 2015 lên 31.536.001 Các nhà khoa học nói rằng “giây nhuận” này rất quan trọng để bù đắp những chuyển động quay chậm của Trái Đất.

Vì chuyển động của Trái Đất đang dần chậm lại với tốc độ khoảng 2/1000 giây mỗi ngày và nó cần phải bắt kịp với thời gian nguyên tử. Thời gian nguyên tử sử dụng những rung động trong nguyên tử để đo thời gian. Cách đo này đáng tin cậy nhất vì nguyên tử cộng hưởng ở tần số cực kỳ phù hợp.

Do vậy, việc thêm một giây được coi như giúp giờ Trái Đất bắt kịp giờ nguyên tử như trước đây vốn chậm 2.000 giây mỗi ngày. Để đồng hộ tất cả, việc cần thiết là thỉnh thoảng nhảy lại thời gian của Trái Đất, cũng giống như việc thêm năm nhuận.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia máy tính, giây thêm này có thể gây hại tới các mạng Internet.

Ông Daniel MacMilla, trung tâm bay không gian Goddard của NASA cho hay: “Trong thời kỳ khủng long trước đây, Trái Đất hoàn thành vòng quay của nó chỉ mất 23 giờ. Vào năm 1820, một vòng quanh mất chính xác 24 giờ, tương đương 86.400 giây tiêu chuẩn. Nhưng từ năm 1820, ngày mặt trời đã tăng khoảng 2,5 phần nghìn giây”.

Năm nay sẽ là lần thứ 26 kể từ năm 1972, thế giới đón chờ khoảng khắc 1 phút có 61 giây. Khi được hỏi về việc cất giữ đồng hồ máy tính đã đồng bộ, ông John Engates, giám đốc công nghệ của Rackspace cho biết: “Là thời gian nên sẽ phức tạp hơn”. Do không phải tất cả mọi nơi sẽ thêm giây thứ 61 trong cùng một thời điểm.

Trong một số hệ thống, đồng hồ máy tính chỉ 60 giây thay vì chuyển sang phút tiếp theo, hoặc chỉ giây thứ 59 hai lần. Kết quả là, máy tính sẽ nhìn thấy giây thứ 2 khi thời gian thụt lùi. Điều này gây lỗi hệ thống và khiến đơn vị xử lý trung tâm  CPU quá tải.

Năm 2012, các vấn đề phát sinh khu hệ thống con đã bị nhầm lẫn bởi sự thay đổi thời gian và gây ra sự hiếu động thái quá trên các máy chủ. Rất nhiều công ty như Reddit, Yelp và LinkedIn, đã phát hiện nhiều tại nạn với hệ thống của họ, mà sau đó, họ rất vất vả để đối phó với nó.

Tuy nhiên, lần này, nhiều hãng lớn đã sẵn sàng chuẩn bị để đối phó với giây nhuận. Google đã thêm phân số của một giây qua năm trước nên họ không cần thực hiện bước nhảy một cách đột ngột.

Noah Maxwell và Michael Rothwell, hai kỹ sư tin cậy của Google viết trên blog rằng: “Chúng tôi đã sáng tạo ra một cách xử lý khá thông minh. Thay vì lặp lại 1 giây, chúng tôi làm mờ đi giây nhuận”.

Tuy nhiên, Harlan Stenn đến từ công ty Network Time Protocol không ủng hộ việc làm này vì nó sẽ gây ra một số vấn đề. Ông nói: “Vào buổi trưa ngày 30/6, đồng đồ của người thực hiện việc làm mờ sẽ bị tắt 1 nửa dây”. Điều này có nghĩa rằng các quy trình dựa trên thời thời gian chính xác như khoảng thời gian cần thiết để một van mở để bơm thêm chất hóa học vào hỗn hợp sẽ thiếu nửa giây.

Harlan Stenn tiếp tục: “Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang điều trị phóng xạ? Bạn có muốn liều bức xạ bị cắt đi nửa giây hoặc nhiều hơn”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Daily Mail – tờ báo hàng ngày của Vương Quốc Anh, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1896. Đây hiện là tờ báo bán chạy thứ hai tại Vương Quốc Anh sau The Sun. Daily Mail cũng là báo hàng ngày đầu tiên của Anh nhắm vào thị trường những người thuộc tầng lớp trung lưu và bình dân.

Tags:

Add Comment