Video con tin Nhật xuất hiện trên Facebook

Hôm nay đang ngồi với bạn giúp việc nhà theo giờ tại văn phòng, bạn giup viec nha theo gio này đọc báo về lắp đặt camera quan sát quận cầu giấy và dịch vụ seo cùng với đó là lướt facebook bất ngờ thấy tin.

Video con tin Nhật xuất hiện trên Facebook

Mình xin đăng nguyên văn bài viết này được lấy từ báo BBC

Chính phủ Nhật Bản nói người trên đoạn video xuất hiện trên Facebook là nhà báo Jumpei Yasuda, bị cho là mất tích ở Syria.

video nhà báo nhật Ông Yasuda, 42 tuổi, biến mất hồi tháng Bảy năm ngoái khi tới miền bắc Syria.

Trên đoạn video, ông nói chính phủ Nhật không nghe thỉnh cầu của ông.

Truyền thông Nhật Bản cho hay một người Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo với họ về đoạn video và rằng ông Yasuda hiện đang bị nhóm thánh chiến Mặt trận al-Nusra cầm giữ.

Nhóm này là chi nhánh của al-Qaeda tại Syria và trước đó từng giết hại con tin nước ngoài, đồng thời cũng thả một số để lấy tiền chuộc hoặc trao đổi tù binh.

Al-Nusra kịch liệt chống Nhà nước Hồi giáo (IS), tổ chức từng sát hại hai con tin Nhật là Haruna Yukawa và Kenji Goto hồi năm ngoái.

Trong đoạn video dài 1 phút được đăng tải trên mạng hôm thứ Tư 16/3, con tin là một người đàn ông nói bằng tiếng Anh: “Xin chào, tôi là Jumpei Yasuda và hôm nay 16/3 là sinh nhật tôi”.

“Tôi yêu mọi người, vợ tôi, bố mẹ, anh em tôi. Tôi lúc nào cũng nghĩ về mọi người. Tôi muốn ôm mọi người, nói chuyện với mọi người. Nhưng nay tôi không thể làm việc đó nữa”.

“Tôi phải nói điều này với đất nước của tôi. Khi mà bạn ngồi trong phòng tối, đau đớn thế này. Mà không có ai cả. Không ai trả lời. Không có phản hồi. Bạn thành ra vô hình”.

‘Không trả tiền chuộc’

matich1

Chính phủ Nhật bị chỉ trích đã không nỗ lực cứu nhà báo Kenji Goto

Sau khi xem video này, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản nói chính phủ Nhật đang nỗ lực hết sức mình nhưng chưa nhận được đòi hỏi về tiền chuộc.

Hãng thông tấn Kyodo thì dẫn lời mẹ ông Yasuda nói: “Tôi chỉ muốn con tôi an toàn về nhà”.

“Chúng tôi không biết gì và cũng không thể làm được gì. Chúng tôi chỉ biết chờ đợi.”

Một người bạn của ông Yasuda, Hitoshi Takase, nói ông lo lắng về bạn mình.

“Xem hình và nghe tiếng thì tôi thấy đúng là anh ấy. Trông anh ấy thật mệt mỏi và buồn nản”.

Chính phủ Nhật đã bị chỉ trích thiếu nỗ lực để cứu hai ông Haruna Yukawa và Kenji Goto, những người bị dân quân IS chặt đầu hồi tháng 1/2015.

Theo BBC

Tags:

Add Comment